Trang chủ / Góc người tiêu dùng / Khi nhãn hàng lớn bị “dính” các motip ném đá quen thuộc trên mạng xã hội

Khi nhãn hàng lớn bị “dính” các motip ném đá quen thuộc trên mạng xã hội

Hôm nay các mẹ share gì?

Theo vô số nghiên cứu về nhân chủng học thì con người về cơ bản là thích hóng chuyện và đều có nhiệt tâm chia sẻ tin đồn. Sử gia Mitchell Stephens nói : Nhân loại đã liên tục trao đổi tin tức, xuyên suốt mọi lịch sử và trải qua các nền văn hóa…”.

Tin tức thỏa mãn khát vọng căn bản của con người, nó là nhu cầu nội tại, là bản năng. Về cơ bản con người luôn tò mò những gì đang xảy ra bên ngoài kinh nghiệm trực tiếp của mình. Và khi không được trực tiếp chứng kiến biến cố này nọ thì sẽ tạo ra một “khoái cảm” thông tin, một cảm giác an toàn hoặc phẫn nộ hộ nạn nhân.

Có một câu châm ngôn không mấy bất hủ nhưng cũng được, đại ý là “Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ biết bạn là người như thế nào”. Thời đại giờ chặt cứng những gương mặt mang avatar thánh thiện ngồi sau bàn phím add full friends 5k người trên Facebook khiến mọi đánh giá bỗng ngớ ngẩn và lúng túng. Có lẽ nên là “Hãy cho tôi xem bạn share cái gì, tôi sẽ biết bạn là người như thế nào”.

Một cô đăng ảnh hở tí hang “phây”? Cô ca sỹ dính scandal anh kim cương? Một chuyện ngoài đường ngoài chợ nào đấy được mô tả bằng 30 giây video-clip? Lúc ấy thì đừng bảo chỉ đàn bà mới hay nói xấu nhau. Lúc ấy thì nào là chuyện đạo đức, rồi thì các chi tiết thêm mắm dặm muối, những phát ngôn kiểu “Con ấy thế nào, tôi biết” (nhà tôi ở cách nhà nó 2 dãy phố và hay gặp nó chạy bộ thể dục trong công viên, dắt theo cả chó cơ mà).

Một xã hội mạng mong manh lớn như thổi được hình thành từ những bản năng thông tin giản dị như thế. Và đám đông ngây thơ lẫn cả tin biến thành một thứ công cụ đắc lực cho các công ty, các nhãn hàng phang nhau dưới thắt lưng, thằng công ty bé cạnh tranh bằng các thủ pháp tung tin đồn nhảm, nhét chất bẩn chụp ảnh đăng face hay dân tộc chủ nghĩa chụp mũ cho thêm tý liên quan Tàu Khựa là chết sặc gạch…Các mẹ vẫn đều đặn theo quán tính miệt mài share.

Có một dạo người ta râm ran cái mốt mở đầu câu chuyện bằng cụm “Các mẹ ơi, biết gì chưa?”. Câu này mô tả hoạt động của các mẹ trên các diễn đàn bỉm sữa, một hoạt động rất đặc trưng và cao quý của phụ nữ. Nhưng rồi cái phong trào “Các mẹ ơi, biết gì chưa” ấy, nó lây lan sang tất các lĩnh vực, người phát ngôn từ mọi giới tính.

Các mẹ ơi, biết gì chưa? Virus Ebola đã về đến Hà Nội rồi đấy. Các mẹ ơi, biết gì chưa? Trong nước lèo hủ tíu có thịt chuột. Ăn bưởi là ung thư sặc máu hay hôm qua thì từ một ông dược sĩ chuyên chửi tổ quốc bỗng uyên bác bi bô sâm Alipas, Angela chiết xuất từ thảo dược bán đầy ngoài chợ cóc hoặc lên núi bắc Việt Nam mà hái. Mô-típ ném đá trên mạng vô cùng quen thuộc.

Người ta hay kể cho nhau nghe những chuyện định kiến làng xã, những cô gái cạo đầu bôi vôi hay bỏ xứ mà đi vì miệng lưỡi người làng. Bây giờ, chẳng cần biết gì đủ để để phán xét hay sáng tác. Họ bật máy tính lên, giống với việc ra cái ao đầu làng, ngồi xổm xuống, bắt đầu chẩu mỏ lên và share, bịa đủ thứ chuyện trên đời. Có thêm tý like, tý share, phần thưởng quả nhiên không tồi.

Nguồn: https://www.facebook.com/tritroc/posts/10153490949138831

Tags: Thương hiệu, Nhãn hàng lớn, Sâm Alipas, Sâm Angela, Thực hư sâm Alipas Angela

Tắt Thông Báo [X]
Xem bói ở HCM ở đâu đúng và chính xác