TopList

Top 10 Thói quen gây hại cho đôi mắt bạn nên biết

Thức quá khuya (hay không ngủ đủ giấc)

Kẻ thù số 1 của đôi mắt chính là thiếu ngủ mà hầu như ai cũng mắc phải lỗi khó bỏ này. Thức quá khuya làm mắt bị mỏi, ngủ thiếu giấc gây ra hiện tượng thâm quầng mắt, lâu dài khiến mắt bị đau, bị khô, bị mờ và có thể co giật khó chịu. Chỉ cần hôm trước bạn thiếu ngủ là hôm sau mọi người có thể phát hiện ra ngay bởi quầng thâm ở dưới mắt hiện rõ rệt.
Lời khuyên: Hãy tắt hết các thiết bị công nghệ và đi ngủ trước 11h đêm, đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng/ngày để mắt sáng da xinh bạn nhé.

Không tẩy trang mắt

Trang điểm và tẩy trang luôn đi liền với nhau. Nếu không tẩy trang cho đôi mắt sau trang điểm, các lớp phấn sẽ tích tụ lại. mascara sẽ rơi vào mắt gây viêm, nhiễm trùng, lông mi sẽ bị gãy rụng liên tục và khó khôi phục lại nguyên hiện trạng ban đầu.
Lời khuyên: Bạn hãy sớm trang bị cho mình một sản phẩm tẩy trang mắt chuyên dụng và dụng cụ phù hợp để lấy đi lớp trang điểm khó gột rửa nhé.

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt

Đa số các loại thuốc nhỏ mắt có tác dụng tức thời và hạn chế tình trạng khô mắt, mỏi mắt. Nhưng sử dụng thường xuyên hay lạm dụng quá đà sẽ phản tác dụng và gây kích ứng cho mắt hoặc hiện tượng mờ mắt trong thời gian dài khó khắc phục.
Lời khuyên: bạn không nên dùng thuốc nhỏ mắt bừa bãi, hãy dùng theo đơn kết hợp lời chỉ dẫn của bác sĩ để đạt kết quả tốt nhất

Lạm dụng trang điểm mắt

Làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của mỗi người những ngày nào cũng bắt đôi mắt phải gánh trên mình nào là phấn mắt, nhũ mắt, mi giả, mascara, eyeliner thì đúng là hơi quá sức rồi đó. Bản thân các sản phẩm này là kết quả của quy trình công nghiệp nên không tránh khỏi việc chứa những chất hóa học gây hại cho đôi mắt. Sử dụng thường xuyên và liên tục làm cho tuyến dầu trên mí bị ngưng trệ, nhiễm trùng có thể xảy ra. Không những vậy một số sản phẩm không phù hợp còn gây kích ứng mắt.
Lời khuyên: bạn chỉ nên trang điểm đậm ở dịp nào thật cần thiết, ngày thường hãy để tự nhiên nhé. Bên cạnh đó lựa chọn sản phẩm trang điểm phù hợp và thay chúng định kì 3 tháng/lần là cách hữu hiệu để bảo vệ đôi mắt của mình.

“Dán” mắt vào điện thoại

Thời đại công nghệ bùng nổ, chiếc điện thoại thông minh đã trở thành vật bất ly thân của chúng ta. Bạn có thể dùng điện thoại để kiểm tra mail, đọc sách, xem phim, chơi game hoặc tra cứu bất kì thông tin gì mình muốn biết. Việc này diễn ra thường xuyên, kéo dài trong ngày sẽ làm đôi mắt của chúng ta bị tổn thương nghiêm trọng. Đặc biệt dùng điện thoại vào ban đêm sẽ khiến bạn bị mỏi mắt, khô mắt, quáng gà, dễ chóng mặt hoặc buồn nôn.
Lời khuyên: Bạn nên điều chỉnh ánh sáng điện thoại phù hợp với khả năng nhìn của mình, không nên dùng điện thoại liên tục trong nhiều giờ đồng hồ để bảo vệ đôi mắt của mình.

Lười khám mắt

Một số người thường xuyên bỏ qua các triệu chứng bất thường ở mắt và tự mặc định là chúng không có gì to tát. Chính thói quen vô bổ này đã khiến nhiều trường hợp bị các bệnh về mắt ở thể nặng mới được đi khám tốn rất nhiều tiền bạc, công sức, thời gian để chữa trị.
Lời khuyên: duy trì thói quen khám mắt định kì 6 tháng/lần hoặc đi gặp bác sĩ ngay khi phát hiện các biểu hiện lạ. Kiểm tra mắt thường xuyên sẽ giúp bạn sớm phát hiện các bệnh khác như tiểu đường, khối u não nguy hiểm.

Xem TV vào ban đêm

Việc nhìn vào bất cứ loại màn hình nào vào ban đêm, khi tắt điện trước lúc đi ngủ đều không tốt cho đôi mắt chứ không chỉ riêng việc xem TV. Trong bóng tối, sự khác biệt ánh sáng giữa màn hình TV và không gian phòng ngủ khiến đôi mắt khó thích nghi và phải điều hướng đột ngột gây đau mắt, mỏi mắt, mờ mắt, mắt bị khô và rất mỏi.
Lời khuyên: không nên xem TV, dùng điện thoại hay bất cứ đồ công nghệ nào khi đã tắt điện để đi ngủ.

Dụi mắt

Thói quen này hầu như ai cũng mắc phải. Thật khó để tránh việc không dụi mắt khi mắt bị ngứa, có bụi hay vật thể lạ bay vào. Dụi mắt khiến cho vi khuẩn từ tay xâm nhập vào mắt gây viêm nhiễm giác mạc, kết mạc. Không chỉ vậy. lực dụi quá mạnh còn khiến cho các  mạch máu ở dưới mí mắt bị phá vỡ.
Lời khuyên: thay vì dụi mắt, hãy dùng miếng gạc lạnh khi bị bụi bay vào mắt nhé.

Đeo kính áp tròng khi ngủ

Kính áp tròng được thiết kế đặc biệt cho những ai gặp rắc rối về mắt, đảm bảo tính thẩm mỹ nên khá nhiều bạn thường xuyên để kính áp tròng qua đêm mà không hề hay biết nguy hiểm khôn lường từ thói quen này. Kính áp tròng để qua đêm sẽ ngăn cản oxy đến giác mạc, gây loét vùng này. Loét giác mạc sẽ dẫn tới các bất thường khác như đau mắt, mỏi mắt, chảy nước mắt không kiểm soát.
Lời khuyên: Bạn chỉ nên dùng kính áp tròng khi học bài, làm việc, trước khi đi ngủ nên tháo bỏ kính và vệ sinh sạch sẽ đôi mắt nhé.

Không bảo vệ mắt

Hàng ngày đôi mắt phải tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng, bụi bẩn bên ngoài môi trường đó là chưa kể tới đặc thù nghề nghiệp của mỗi người phải tiếp xúc thường xuyên với các loại hóa chất khác nhau. Không đeo kính bảo hộ khi làm việc vì lo vướng víu, không đeo kính râm đi dưới trời nắng vì sợ mất tính thẩm mỹ đã vô tình làm đôi mắt phải đương đầu với biết bao tác nhân xấu gây ra các vấn đề mắt khó khắc phục như đau mắt đỏ, viêm giác mạc, tổn thương hoặc đục thủy tinh thể.
Lời khuyên: Bạn hãy trang bị ngay cho mình một chiếc kính râm để đi dưới trời nắng hoặc đeo kính bảo hộ lao động khi làm việc để bảo vệ đôi mắt của chính mình nhé.

Tags
Show More

Trần Thanh Hoa

Trần Thanh Hoa - Hoa chào cả nhà. Hoa đam mê viết blog chuyên về sức khỏe và làm đẹp, chính vì thế hiện tại mình đang cộng tác với healthcaremagazine.com.vn tại các chuyên mục sức khỏe, làm đẹp. Hãy Kết Nối Với Thanh Hoa Tại: G+ - Facebook - Twitter - Linkedin - Pinterest - Tumblr - Youtube - Github - Flickr - Medium - Scoop - Minds - Gravatar - Soundcloud - Vimeo500pxwattpad - Reddit - Folkdslidesask  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Close
Close