TopList

Top 7 Thói quen tốt nhất cho sức khỏe vào mùa đông bạn nên biết

Trở về nhà sớm

Bạn có thể có những cuộc hẹn, những cuộc đi chơi, những lần lang thang đâu đó không muốn quay về. Nhưng mùa đông lạnh, hãy tạm bỏ đi những thú vui của bản thân để trở về nhà sớm hơn – nơi có những ánh mắt, những cái ôm, những câu chuyện ấm áp, những bữa cơm yêu thương đang chờ bạn. Tình cảm tinh thần là liều thuốc giúp bạn sẽ thấy mùa đông bớt lạnh hơn. Một tinh thần tốt sẽ giúp bạn có một cơ thể tốt và nguồn năng lượng để học tập và làm việc. Về nhà sớm có lẽ là thói quen nên có để bạn có một mùa đông ấm áp hơn!

Luôn có thuốc và kẹo gừng

Sức đề kháng của mỗi người là khác nhau, có người sức đề kháng rất tốt nên ít bị nhiễm lạnh. Còn một số người sức đề kháng yếu rất dễ bị mắc một số bệnh thường gặp khi mùa đông lạnh: cảm cúm, sổ mũi, hen , ho…Vì vậy, hãy trang bị cho bản thân một số thuốc cần thiết: thuốc ho bổ phế, thuốc cảm, chai xịt thông mũi, vài chiếc kẹo gừng để có thể chống chọi với cái lạnh của mùa đông. Việc uống kịp thời và giữ ấm cơ thể khi ra ngoài giúp bạn tránh bị ốm dai dẳng lâu ngày.

Hãy uống nhiều nước

Mùa đông cơ thể chúng ta sẽ hạn chế tiết mồ hôi nhưng không có nghĩa sẽ giữ nước tốt, một số bạn có thói quen xấu không uống nhiều nước vào mùa đông lạnh, nên nhớ rằng đó là một  thói quen không tốt, các bạn nên uống đủ 1.5-2 lít nước mỗi ngày, đặc biệt là nước khoáng. Uống nhiều nước giúp da chúng ta duy trì độ ẩm, tránh các hiện tượng khô da, tay chân môi nứt nẻ. Đặc biệt các chị em phụ nữ muốn có làn da đẹp vào mùa đông đừng ngại uống nước nhé. Nên uống nước ấm, không quá 45 độ C để tránh ảnh hưởng men răng và vòng niêm mạc vòm miệng, dạ dày. Chúng ta hãy duy trì việc uống nước đều đặn, không nên khát mới uống để duy trì thói quen tốt giữ độ ẩm da và duy trì lượng nước cần thiết cho cơ thể cho các hoạt động học tập, làm việc thật tốt nhé.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, nhưng mùa đông lạnh giá khiến bạn ngại ngùng. Hãy từ bỏ thói quen lười biếng này để hình thành thói quen tốt là tập thể dục đều đặn. Hãy bắt đầu một ngày mới bằng một bài điền kinh ngắn, một bài yoga để có ngày mới thật sảng khoái và làm nóng người vào sáng đông khá lạnh như vậy. Đi bộ sau bữa ăn cũng là thói quen tốt cho mùa đông thay việc đi ngủ luôn. Vì sau khi ăn hệ tiêu hóa cần vận động để đào thải các chất xơ của thức ăn. Như vậy, đi bộ sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn. Việc tập thể dục đều đặn còn giúp bạn loại bỏ thói quen lười biếng vào mùa đông lạnh này. 

Hãy mặc ấm

Mùa đông lạnh buốt khiến chúng ta khó chịu về việc phải mặc lớp quần áo quá dày và cồng kềnh. Nhưng hãy giữ thói quen mặc đủ ấm khi đi ra ngoài để giữ cho sức khỏe của bạn thật tốt. Hãy nhớ chuẩn bị những chiếc mũ len, đôi găng tay, đôi giày đủ ấm để giữ ấm cho cơ thể của bạn. Thói quen mặc ấm giúp bạn tránh được những bệnh thường gặp vào mùa lạnh: cảm cúm, ho, viêm phổi…Đặc biệt ở trẻ nhỏ, sức chịu lạnh của cơ thể còn yếu nên việc mặc ấm là vô cùng cần thiết khi cho trẻ ra ngoài. 

Ăn uống lành mạnh và nhiều dinh dưỡng

Thực đơn mùa đông sẽ khiến bạn đau đầu khi không biết chọn món gì để tốt cho sức khỏe của mình? Không khí mùa đông rất lạnh, nhất là buổi tối. Việc chọn những món ăn nóng, giàu chất đạm là vô cùng cần thiết. Việc ăn đồ ăn nóng giúp bữa ăn ngon miệng và tránh một số bệnh cho hệ tiêu hóa. Một số món ăn rất tốt, bổ dưỡng, hợp lí không nhiều chất béo: canh bí đỏ, canh bí xanh, canh cải xúc, cháo lúa mạch…Canh bí ngô sẽ giúp bạn cải thiện lượng vitamin A trong cơ thể cũng như thúc đẩy thị lực rất tốt. Ngoài ra canh bí ngô còn giúp đẩy lùi tế bào ung thư, tim mạch. Canh cải cúc sẽ rất tốt cho bạn trong bữa ăn tối, khi tiêu hóa khá tốt và giữ ấm cơ thể. Canh bí xanh có chứa canxi và vitamin C, tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch.Bí xanh cũng rất giàu vitamin A và chứa chất xơ, giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể. Quan trọng là việc hình thành thói quen ăn uống nóng, hợp lý sẽ có một sức khỏe tốt cho bản thân trong mùa đông tới.

Đồ uống nóng

Đồ nóng như súp, các loại thức uống trà, sữa… rất có lợi trong mùa đông này. Bạn nên uống đa dạng sẽ tốt hơn cho cơ thể. Một số đồ uống nóng rất tốt cho sức khỏe và dễ làm cho bạn: trà gừng, trà hoa cúc, trà sữa, súp đậu đỏ…Trà gừng  sẽ khiến cơ thể ấm dần lên bởi gừng có tính nhiệt. Gừng cũng có thể thúc đẩy sự trao đổi chất và thúc đẩy lưu thông máu. Trà hoa cúc giúp bạn có không khí ấm áp và giữ ấm cho cổ họng rất tốt. Súp đậu đỏ chứa rất nhiều nguồn sắt và đồng D, nó sẽ cho bạn một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Socola nóng thật ngọt ngào cho một ngày lạnh, mặt khác còn đẩy lùi các virus tiềm năng của bệnh ung thư và tim mạch. Ngoài ra, việc uống nước ấm thường xuyên sẽ rất tốt cho bạn trong việc giữ ấm, giữ độ ẩm cơ thể trong mùa đông lạnh.

Tags
Show More

Trần Thanh Hoa

Trần Thanh Hoa - Hoa chào cả nhà. Hoa đam mê viết blog chuyên về sức khỏe và làm đẹp, chính vì thế hiện tại mình đang cộng tác với healthcaremagazine.com.vn tại các chuyên mục sức khỏe, làm đẹp. Hãy Kết Nối Với Thanh Hoa Tại: G+ - Facebook - Twitter - Linkedin - Pinterest - Tumblr - Youtube - Github - Flickr - Medium - Scoop - Minds - Gravatar - Soundcloud - Vimeo500pxwattpad - Reddit - Folkdslidesask  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Close
Close